Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Trong mắt các cô đông nước ko kể, những chi tiết như không minh bạch

Trong mắt khối ngoại, ko minh bạch mo tai khoan chung khoan, khó chọn hiểu hoạt động doanh nghiệp là yếu kém thứ 1 lúc đề cập về cổ phần Việt.
Theo thăm dò vừa công bố của doanh nghiệp Tài Việt (Vietstock) về việc tuân thủ quy định công bố tin báo của các công ty niêm yết trên thị trường cổ phần, chỉ sở hữu 19/704 công ty niêm yết trên cả 2 sàn tuân thủ đúng quy định. không với công ty nào thuộc sàn Hà Nội với mặt trong danh sách này.
tin tức sơ sài
các siêu thị ko đảm bảo quy định về công bố thông tin là các nhà hàng vướng vào việc chậm nộp báo cáo tài chính quý cach choi chung khoan, năm, chậm nộp nghị quyết đại hội đồng cổ đông, tin tức website ko hầu hết, bị những sở giao dịch phạt, cảnh cáo vì vi phạm việc công bố thông tin.
Theo đánh giá của Vietstock, sự minh bạch, giỏi và tôn trọng cổ đông của doanh nghiệp niêm yết chưa được coi trọng. có đa dạng website đưa các thông tin sơ sài, thiếu cập nhật, gây cạnh tranh cho dân đầu cơ lúc muốn chọn hiểu hoạt động của siêu thị. Ngày 19/11, thử truy cập vào website của công ty chứng khoán đầu tư-kinh doanh nhà, trong mục “Quan hệ cổ đông” vẫn không thể tìm thấy báo cáo tài chính quý III dù siêu thị này đã nộp cho Sở giao dịch cổ phần TP HCM và báo cáo được lập vào ngày 9/11.
Hay chọn trùng hợp một nhà hàng đang niêm yết trên sàn Hà Nội như doanh nghiệp chứng khoán Vinavico, 1 số thông tin cơ bản như bản cáo bạch, hồ sơ nhà hàng, báo cáo tài chính quý III đều không có… Bản thân đa dạng nhà hàng chỉ cập nhật được những báo cáo tài chính bên cạnh ra lại ko mang thêm bất kỳ thông tin nào. ngoài việc công bố tin báo theo kiểu làm với, số lượng nhà hàng bị xử phạt do trễ nộp báo cáo tài chính hàng quý, chậm công bố thông tin về giao dịch nội bộ… khá phổ biến và diễn ra thường xuyên.
Ủy ban chứng khoán Nhà nước vừa xử phạt nhà hàng cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong 20 triệu đồng do chậm báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2010, báo cáo tài chính quý IV/2011 và báo cáo tài chính quý I; chậm báo cáo các nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2010, 2011, 2012... Xử phạt nhà hàng đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí cộng siêu thị cổ phần đầu tư F.I.T do ko công bố tin báo mua và bán lượng lớn cổ phiếu tại các doanh nghiệp niêm yết…
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Mai-Giám đốc truyền thông Vietstock, số lượng công ty niêm yết tuân thủ bang gia chung khoan những quy định về công bố tin tức và hoạt động trên thị trường chứng khoán là quá ít ỏi (năm 2011 là 21/575 công ty niêm yết, năm 2012 là 19/704 doanh nghiệp). Điều đấy đã ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông, các cổ đông nhỏ lẻ khi vấn đề về minh bạch và đồng đẳng trong tiếp cận tin tức của các cô đông không được đảm bảo. Đồng thời, việc ko tổ chức phải chăng hoạt động công bố thông tin gây tác dụng ngược đối có siêu thị khi không nhận được sự tín nhiệm từ cùng đồng đầu tư, ảnh hưởng đến vị thế của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, gây suy giảm niềm tin của dân đầu cơ vào thị trường chứng khoán.
Ông Trương Duy Khiêm, Giám đốc siêu thị chứng khoán ACBS chi nhánh Ngô Lê Cát, TP HCM, đánh giá kết quả này cho thấy sự minh bạch, tuân thủ quy định của những nhà hàng niêm yết quá kém. Đây cũng là nguyên nhân làm cho những cô đông dễ dàng chạy theo tin đồn, tin báo nội gián hay quen biết và khiến cho thị trường luôn biến động khó lường.
Cản trở lôi kéo đầu tư
Trong mắt các cô đông nước ko kể, những chi tiết như không minh bạch, khó tìm hiểu về tình hình hoạt động của doanh nghiệp khi muốn đầu tư… luôn là yếu kém thứ nhất khi kể về thị trường cổ phiếu Việt Nam. Theo ông Chris Freund, Tổng giám đốc nhà hàng quản lý quỹ Mekong Capital, hoạt động quan hệ mang nhà đầu tư của những nhà hàng niêm yết Việt Nam vẫn chưa được đánh giá đúng mức. đông đảo doanh nghiệp để những giám đốc tài chính hoặc các giám đốc/trưởng phòng các bộ phận khác kiêm nhiệm. Kết quả là truyền đạt tin tức của các công ty đến các nhà đầu tư tổ chức thường tụt hậu so sở hữu những thông lệ quốc tế. Đây là vấn đề bắt buộc phải được cải thiện nhanh chóng hơn nữa giả dụ muốn lôi kéo nguồn vốn đầu tư vào thị trường chứng khoán.
Còn ông Trương Duy Khiêm cho rằng, tình trạng này bắt buộc nên được chấn chỉnh 1 cách quyết liệt để tạo niềm tin cho các cô đông trong và ngoại trừ nước. Thậm chí cơ quan quản lý nhà nước nên siết chặt ngay từ khâu thẩm định hồ sơ niêm yết của các doanh nghiệp để loại bỏ ngay các đơn vị yếu kém về quản trị, chưa minh bạch về thông tin…
Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội những nhà đầu tư tài chính Việt Nam nhận xét, việc công bố tin tức của những siêu thị niêm yết vẫn chưa đáp ứng được đề nghị của cổ đông. cô đông vẫn bị tổn thất nặng nề do các vụ việc mà thông tin đã bị “ém nhẹm”, nhất là khi mang các thông tin có tính tiêu cực của công ty. ngoài nguyên nhân từ chủ quan của siêu thị còn sở hữu sự buông lỏng của cơ quan quản lý nhà nước. Bởi các quy định đều đã ban hành nhưng quan trọng là buộc phải tăng cường cơ chế giám sát. Nhất là phải xử phạt nặng những ví như vi phạm phổ biến lần hoặc cố tình ko công bố các tin tức sở hữu tác động trực tiếp tới hoạt động của công ty.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét