Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Cổ phần đã “ngủ đông” quá dài, độ giảm giá cũng đã tới mức mà không có thiết bị hàng hóa nào sánh nổi trong vòng năm năm qua.


cổ phiếu ngày càng đỏng đảnh, giống như mo tai khoan chung khoan ko muốn người ta đoán biết tuổi thật, nay mặc cá tính này cho ốm, khoe dáng, mai diện quần áo khác cho mập lên. Kết quả là không những cô đông, mà cả các tay môi giới cũng nhầm lẫn vì không thể phát hiện được tiền đầu tư (tiền tươi thóc thật) hay tiền đầu cơ (vay mượn, ký quỹ) đang vào hay ra khỏi thị trường.
“Hôm nay cả hai sàn đều xanh, thanh khoản nâng cao 30-40% so mang những phiên vừa rồi, đa số lệnh mua 19.990 cổ phiếu hoặc 50.000 cổ phiếu được đưa vào HOSE và HNX”-một môi giới nhận xét-“mấy năm trước, thì biết ngay đó là các tay chơi lớn, trường vốn, nay thì chịu. 50,000 cổ phiếu tính ra cũng chỉ khoảng 200 triệu đồng, 20.000 chứng khoán thì chừng 80 triệu đồng. sở hữu các cổ phần 2.000-3.000 đồng, số tiền mua tính ra còn rẻ hơn. sở hữu số tiền đó, không thể biết của cô đông dạng nào”.
Thông thường cổ phiếu nâng cao điểm là nhờ tiền đầu cơ dẫn đường cach choi chung khoan, những nhà đầu tư dài hạn chỉ mua tích lũy ở vùng giá rẻ. Họ tậu đủng đỉnh, xuống tới mức giá mục tiêu là tìm, cao hơn lại dừng, chờ tiếp. Cho nên nhắc họ “xắn tay áo” đẩy thị trường xem ra không hiện thực.
bây giờ không xác định được tiền đầu cơ đã vào hay chưa, siêu khó tư vấn cho các bạn, nhân viên môi giới trên cho biết.
Thực ra chứng khoán đã hôn mê quá sâu, đã “ngủ đông” quá dài, độ giảm giá cũng đã tới mức mà ko có thứ hàng hóa nào sánh nổi trong vòng năm năm qua. mọi các dân đầu cơ ngắn hạn, dài hạn, tổ chức, cá nhân đều thua lỗ không ít thì rộng rãi.
ngày nay, tin tức xấu cũng đã được chiết khấu vào giá cổ phiếu. chứng khoán chỉ còn bắt buộc 1 mẫu cớ để biến động bảng giá chứng khoán . Tuy nhiên chiếc cớ đó là gì, ai tìm ra nó, độ mỏng dầy của nó ra sao, chẳng ai nhìn rõ hình hài.
Thế cần những cái cớ tầm phào xuất hiện, kiểu một quỹ ETF nào ấy vừa sở hữu thêm tiền, chuẩn bị giải ngân, tái cơ cấu danh mục, hoặc chứng khoán bất động sản gần được giải cứu bằng nguồn tiền…không biết từ đâu!. Biết đâu cớ tầm phào lại trở nên “mồi lửa” cho thị trường?
loại cớ thật mà cả thị trường đang ngóng là giảm lãi suất và thúc đẩy lớn mạnh tín dụng xem ra vẫn chưa di chuyển. Chính phủ đã chỉ đạo, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia khuyến cáo đã hội tụ đủ những điều kiện thiết yếu để giảm lãi suất, nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn đang cân kể. Khả năng giảm thêm 1-2%/năm lãi suất đầu ra là khả thi, nhưng lãi suất đầu vào thì sao?
Trong các phương án của Ngân hàng Nhà nước, mang 1 phương án được ưu tiên. đấy là CPI năm 2012 khoảng 7%, tăng trưởng GDP 5,2% và trần lãi suất huy động giữ nguyên 9%.
Nay cả CPI và GDP đều với thể cán đích phương án này, giảm trần huy động là điều Ngân hàng Nhà nước đau đầu. dòng trần ấy là 1 bức thành cứng cáp góp phần ổn định gái trị đồng Việt Nam, ổn định tỷ giá, thành tựu bước đầu không thể bỏ qua, khiến cho sao đây để dòng thành ấy không bị ảnh hưởng? các cơn sốt vàng, ngoại tệ vẫn còn ám ảnh cơ quan quản lý ngành ngân hàng và không dễ gì lơi tay có những công cụ đang ngăn chặn tốt những cơn sốt đó,
Lãi suất đang là một nước cờ hiểm hóc trên bàn cờ chính sách tiền tệ. Giải nước cờ trên là sự phân định thắng thua-thị trường con gấu hay con bò có cổ phần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét