Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Cái tiền đổ vào thị trường suy yếu trầm trọng.

Tổ chức Morningstar vừa công bố Vn-Index nâng cao 11%, xếp thiết bị 25 trong số 40 chỉ số cổ phần tăng mạnh nhất thế giới trong năm.
Tuy thế, giá của hầu hết chứng khoán thực tế đã giảm rất mạnh và thấp chưa từng sở hữu trong lịch sử cach choi chung khoan 
Phiên giao dịch cuối cộng tháng 11, Vn-Index đóng cửa ở mức 377,82 điểm, mức phải chăng nhất kể từ đầu Tết âm lịch tới nay, và cao hơn 7,79% so sở hữu đầu năm. Trong lúc đấy HNX-Index xuống mức 51,05 điểm, mức phải chăng nhất trong lịch sử của chỉ số này và giảm 13,09% so sở hữu đầu năm.
có hơn 50% cổ phần niêm yết với tầm giá tốt hơn so với đầu năm và với đến 65% cổ phần mang giá rẻ hơn mệnh giá. Thanh khoản rẻ kỷ lục với giá trị giao dịch khớp lệnh trên cả hai sàn trung bình mỗi phiên khoảng 300 tỷ đồng, tương đương khối lượng khoảng 26 triệu đơn vị.
Theo ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng phân tích doanh nghiệp chứng khoán MayBank KimEng, nguyên nhân làm cho thanh khoản kém đi là do bức tranh chung của nền kinh tế vẫn chưa khả quan hơn.
1 dân đầu cơ lâu năm trên thị trường chứng khoán chia sẻ, cô đông nhỏ lẻ và lướt sóng siêu ít sở hữu cơ hội kiếm tiền vì thanh khoản quá thấp. Theo dân đầu cơ này “bí quyết” là trường hợp thị trường đang trong xu thế giảm thì phải đứng ngoài quan sát thay vì tìm bán vì vô cùng rủi ro.
Trong khi giao dịch khớp lệnh giảm xuống mức vô cùng phải chăng thì giao dịch mo tai khoan chung khoan thỏa thuận lại nâng cao vọt. Phiên giao dịch ngày 30/11, trên sàn HSX sở hữu hơn 29 triệu cổ đượng giao dịch thỏa thuận, tương đương giá trị một.672 tỷ đồng.
những cổ phiếu được giao dịch chủ yếu là VIC sắp 14 triệu cổ đến từ khối ngoại. 1 số chứng khoán có giao dịch to như những mã AGD, MBB, FPT,VNM, PVD, SCR, SHB…
Đây chẳng phải là phiên duy nhất giao dịch thỏa thuận lên ngôi. Trước đấy, Thị trường chứng kiến phổ biến đợt giao dịch thỏa thuận lớn những mã chứng khoán như STB, EIB, ACB, FPT, MBB, KDC.
Bình luận về hiện tượng này, 1 chuyên gia cho rằng sở hữu thể đang “ngầm” diễn ra 1 làn sóng thâu tóm doanh nghiệp trên sàn.
“Nhiều cổ đông rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính hoặc nên thoái vốn để giảm sở hữu chéo đã nên bán cổ phần lại cho dân đầu cơ sở hữu tiềm lực mạnh hơn. Giao dịch thỏa thuận trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn ra nhanh và mạnh”, vị này dự báo.
Ông Phan Dũng Khánh thì lý giải: thị trường xuống phải chăng “bèo bọt” như bang gia chung khoan bây giờ đã khiến cho dòng tiền to cũng không hào hứng chọn trên sàn.
vì vậy, theo ông Khánh, những thương vụ giao dịch thỏa thuận trong thời gian vừa qua khá nhiều là do mẫu tiền lớn còn đang tranh thủ tìm và thường là để đầu tư dài hạn sở hữu thể là nguyên nhân khiến cho thanh khoản trên sàn vẫn ở mức tốt.
Ông Khánh cũng tiết lộ thêm, vừa qua thị trường xuất hiện tin đồn cho rằng rộng rãi khả năng sở hữu chiếc vốn nước không tính đang tìm cổ phần dưới tài khoản cô đông trong nước theo hình thức ủy thác đầu tư đang sở hữu xu thế tăng lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét