Thứ Ba, 7 tháng 2, 2017

Tính minh bạch trong những giao dịch

Theo pháp luật của Thông bốn 180/2015/TT-BTC, trong vòng một năm kể từ ngày thông bốn này sở hữu hiệu lực thi hành, các công ty đại chúng yêu cầu hoàn tất thủ tục đăng ký trên hệ thống Upcom. Theo đó, dự kiến số lượng các ngân hàng niêm yết sẽ được ngày càng tăng đáng đề cập. diễn biến thời gian vừa qua cho thấy phổ biến ngân hàng đã có động thái chuẩn bị lên sàn.
Ngay đầu năm nay (9/1), Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa đưa hơn 564,4 triệu chứng khoán lên giao dịch trên sàn UPCoM có giá tham chiếu 17.000 đồng/cổ phiếu. VIB tuy là một ngân hàng ko lớn trong số những ngân hàng thương mại, nhưng cũng sở hữu thể coi là hàng khủng của sàn bất lương. Ngân hàng này với vốn chủ sở hữu hơn 8.500 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 5.644 tỷ đồng với hệ thống 151 chi nhánh, phòng giao dịch trên 27 tỉnh/thành trọng điểm trong cả nước.
ngoài VIB, hiện 1 số ngân hàng khác cũng đã có kế hoạch cho việc đưa cổ phiếu lên sàn, như Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlong Bank), Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP Việt Á (VietA Bank)…
chỉ huy đa dạng nhà băng cho biết, việc đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM và cả niêm yết trên sàn chứng khoán chính thức sẽ sớm được triển khai sau khi trình đại hội đồng cổ đông năm 2017 thông qua.
Điển hình, Ngân hàng Kiên Long (Kienlongbank) đã chốt danh sách cổ đông làm cho thủ tục đăng ký ác hiểm tại Trung tâm Lưu ký ác độc (VSD), đăng ký giao dịch trên UPCoM và đã được chấp thuận vào cuối tháng 11/2016.
Ngân hàng Việt Á (VietA Bank) cũng đăng ký giao dịch trên sàn UPCoM hoặc niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) hoặc Sở Giao dịch cổ phiếu Hà Nội (HNX) tùy theo tình hình thực tế của ngân hàng và thị trường.
Sau rộng rãi năm lỡ hẹn đưa chứng khoán lên sàn, Ngân hàng Techcombank đã được VSD cấp mã cổ phiếu in truyền thống là TCB, mang số lượng bất lương đăng ký trên 887 triệu cổ phiếu, giá trị ác nghiệt đăng ký hơn 8.878 tỷ đồng, tương đương hơn 8.878 tỷ đồng vốn điều lệ…
Đã đủ tự tin?
Chủ trương hối thúc những ngân hàng niêm yết trên sàn cường bạo được Ủy ban ác Nhà nước (UBCKNN) và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra lần thứ 1 vào cuối năm 2013. đến tháng 7/2014, NHNN và UBCK tiếp tục nhắc lại chủ trương trên và đưa ra lộ trình trong năm 2015, yêu cầu hầu hết NHTM đề nghị niêm yết.
Tuy nhiên, số lượng những ngân hàng niêm yết chứng khoán trên những sàn ác nghiệt vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đấy đa số là những ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV, ACB, Eximbank, Sacombank, MBbank, SHB… Hàng loạt các ngân hàng thương mại vẫn viện dẫn ra đa dạng lý vì để trì hoãn như thị trường chưa dễ dàng, chưa đủ nội lực tốt…
tới đầu năm 2015, Thống đốc NHNN tiếp tục sở hữu văn phiên bản “nhắc nhở” chi nhánh NHNN những tỉnh, đô thị tiếp tục đôn đốc các ngân hàng thương mại cổ phần đặt trụ sở chính trên địa bàn hoàn thiện kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Mặc Tuy nhưng, các kế hoạch lên sàn của ngân hàng Ngoài ra vẫn được để trong “ngăn kéo”.
Theo Thông tứ số 180/2015/TT-BTC, trong vòng một năm nhắc từ ngày Thông tư sở hữu hiệu lực thi hành (1/1/2016), các siêu thị đại chúng và doanh nghiệp đại chúng đã hủy niêm yết trước thời điểm Thông bốn này với hiệu lực cần hoàn tất thủ tục đăng ký giao dịch trên thị trường giao dịch ác của các công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM). Như vậy, ngày 1/1/2017 là thời hạn sau cùng các ngân hàng buộc phải giao dịch trên UPCoM.
Thực tế, sở hữu ngân hàng ngại lên sàn bởi vì vướng bận rộn về nợ xấu, nhiều thông tin chưa thực sự minh bạch, tuy nhiên sở hữu ngân hàng tình hình sản xuất cũng như vấn đề minh bạch siêu thấp vẫn chần chừ.
Theo lãnh đạo của Thủ tướng Chính phủ, toàn bộ những ngân hàng đều yêu cầu lên sàn ác nghiệt (UPCoM, hoặc sàn cổ phiếu chính thức), nhằm nâng cao tính minh bạch trong những giao dịch tậu bán in cũ cũng như minh bạch về các công bố tài chính.
Và mang vẻ như với tình hình buôn bán trong năm 2016 sở hữu phần khởi sắc, tỷ lệ nợ xấu giảm và dự đoán tín dụng tiếp tục cải thiện đã và đang tạo phải sự tự tin để những ngân hàng thực hiện theo đúng lộ trình đặt ra?
Dường như, theo những chuyên gia phân tích chứng khoán, cộng làn sóng lên sàn của các ngân hàng trong năm nay, các chứng khoán “vua” sẽ sở hữu cơ hội hồi phục đó cũng là lý bởi vì để những ngân hàng chạy đua đăng ký lên sàn UPCoM và niêm yết trên sàn HOSE/HNX.
công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá, việc phổ biến ngân hàng niêm yết trong năm nay, 1 mặt, giúp minh bạch hóa hệ thống ngân hàng Việt Nam nói phổ biến. Mặt khác, giúp cho những bạn sở hữu thêm đa dạng lựa sắm về in trước kia ngân hàng. Trong số các ngân hàng sẵn sàng niêm yết, một số ngân hàng là TMCP bốn nhân quy mô to, hiệu quả hoạt động cao và cơ cấu thu nhập năng động như Techcombank, VPBank, VIB.
Sau những con “sóng thần” dầu khí, ngân hàng, thép trong quá khứ, đây là những điều tin chứng khoán phải xem xét

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét