Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Trên đây là những ví dụ về các trường hợp doanh nghiệp đã xác định được phương án phát hành tăng vốn

Chỉ trong tháng 10, Ủy ban cổ phần đã cấp giấy chứng nhận cho 6 siêu thị chào bán chứng khoán ra công chúng và cho 6 doanh nghiệp phát hành riêng lẻ. Nhưng vấn đề đặt ra là khiến cho cách nào để các công ty này mang thể phát hành thành công trong điều kiện thị trường cổ phiếu cạnh tranh như hiện nay.

Ngày 30/10, công ty cổ phiếu kết cấu kim loại và lắp máy dầu khí (PXS) chính thức được chấp thuận chào bán 22.510.801 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Ông Nguyễn Đức Đạt, Kế toán trưởng kiêm phụ trách công bố tin báo của PXS cho biết, dự kiến giá chào bán sẽ bằng mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu), nếu hầu hết việc suôn sẻ thì nhà hàng sẽ phát hành vào đầu quý I/2013. Tuy nhiên, sở hữu giá thành giao dịch trên sàn đang là bang gia chứng khoán 8.000 đồng/cổ phiếu, liệu PXS với thành công?
PXS cũng lường trước cạnh tranh này lúc thừa nhận rằng, nếu công ty thực hiện chào bán công khai theo bí quyết nhiều từ trước đến nay thì khả năng thành công sẽ không cao.
“Nhà đầu tư sở hữu thể thoả thích mua cổ phần PXS trên sàn mang giá tốt hơn mệnh giá và không bắt buộc buộc phải bỏ công để tham gia đấu giá”, ông Đạt kể và cho biết thêm, trước lúc đưa ra tin tức về việc phát hành cổ phiếu, lãnh đạo doanh nghiệp nên tính toán đưa ra phương án phù hợp để việc huy động vốn thành công.
Đối tượng mà PXS nhắm đến trong đợt phát hành này là những cổ đông mở tài khoản chứng khoán lớn và 1 số cổ đông chiến lược (Tập đoàn dầu khí vẫn đang nắm 51% chứng khoán tại PXS). công ty đang thương thảo mang 4 đối tác từ Hàn Quốc, Singapore… và đã có các bước thành công ban đầu. Đây mọi là những đối tác cùng ngành nghề có PXS và họ tham gia tậu chứng khoán của PSX có mong muốn được chia sẻ cơ hội hợp tác buôn bán trong lĩnh vực cảng biển. Đối với các cách chơi chứng khoándân đầu cơ nhỏ, lẻ từ chối quyền tìm, nhà hàng cũng đã tính phương án tìm lại.
Đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn của Tổng siêu thị chứng khoán khoa học dầu khí Việt Nam-PTSC (PVS) đã được 86,38% cổ đông đồng ý thông qua. Ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc PVS cho biết, nhà hàng đã mang phương án phát hành cụ thể và đã trình lên Ủy ban cổ phiếu, đang chờ chấp thuận. PVS đang gấp rút chuẩn bị thực hiện phát hành cổ phần ngay trong tháng 12, muộn nhất là sang quý I/2013. Cụ thể, PVS sẽ phát hành thêm 148.901.047 cổ phần, trong ấy, nhà hàng sẽ vừa thưởng chứng khoán cho cổ đông sở hữu tỷ lệ 20:7, được lấy từ thặng dư vốn cổ phần, quỹ đầu tư lớn mạnh và lợi nhuận giữ lại từ năm 2011. Phần còn lại, công ty sẽ bán cho cổ đông hiện hữu có tỷ lệ 20:7, giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy, sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của PVS sẽ nâng từ 2.978 tỷ đồng lên 4.467 tỷ đồng. Nhìn vào phương án phát hành của PVS, mang thể thấy, khả năng thành công là tương đối cao, bởi giá chứng khoán PVS đang giao dịch ở mức xấp xỉ 15.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn 50% so với giá phát hành, chưa nhắc cổ đông còn nhận được chứng khoán thưởng.
 có xác suất thành công khá cao. sở hữu nhiều siêu thị khác muốn tăng vốn, nhưng vẫn “loay hoay” tậu phương án phát hành. nhà hàng chứng khoán công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (KSA) là 1 giả dụ điển hình. Sau lúc vỡ kế hoạch phát hành cho cổ đông hiện hữu trong năm 2011, KSA đã buộc phải chọn bí quyết phát hành riêng lẻ sở hữu tổng số lượng là 12.354.048 cổ phiếu. Mặc dù dự kiến sẽ phát hành ngay trong tháng 8, nhưng đến nay, KSA và những đối tác vẫn đang trong quá trình đàm phán về giá, vì vậy, nhà hàng vẫn chưa thực hiện được.
3 đối tác chiến lược mà KSA nhắm đến là Wanji Holding Group Co.LTD, Chengde Tianfu Titamium Co.,LTD và công ty chứng khoán đầu tư Đại Á Châu. Tuy nhiên, trường hợp KSA vẫn kỳ vọng phát hành được ở giá tối thiểu 20.000 đồng/cổ phiếu, trong khi giá chứng khoán KSA đang giao dịch ở tầm giá trên 10.000 đồng/cổ phiếu thì nhà hàng siêu với thể sẽ không phát hành nổi.
công ty chứng khoán Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam (THV) đã nên tậu phương án phát hành riêng lẻ hơn 42,2 triệu cổ phần, sở hữu giá chỉ 6.000 đồng/cổ phiếu cho đối tác chiến lược để tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng, nhưng đến nay, kế hoạch này vẫn chưa đi đến đâu.
chọn được đối tác chiến lược để với thêm nguồn tài chính, đồng thời chia sẽ những giá trị khác là công việc công phu hơn, song ấy mang lẽ vẫn là giải pháp khả dĩ cho các nhà hàng so có phương án phát hành đại chúng trong bối cảnh thị trường cổ phần khó khăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét