Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Rủi ro lúc “đu gió” theo “đội lái” mở tài khoản cổ phần

Mặt tích cực của “đội lái” là tạo ko khí giao dịch nhộn nhịp, đem lại lợi nhuận cho dân đầu cơ, cải thiện thanh khoản.

Trong công đoạn thị trường cổ phần nhộn nhịp, tầm ảnh hưởng của “đội lái” lớn tới nỗi mà ngay cả môi giới giỏi của các công ty chứng khoán cũng phải săn lùng tin tức mã nào sắp bị khiến giá, lấy đấy khiến “hàng hot” tư vấn cho người mua của mình.
Phân tích công nghệ trong công đoạn này đầy đủ không mang tác dụng. toàn bộ những cô đông muốn “ăn” được thì nên tìm kiếm sóng và nhảy theo sóng của “đội lái”. những cô đông túm tụm có nhau tại sàn giao dịch mỗi buổi sáng chỉ quanh quẩn chuyện hôm nay mã nào được đánh lên hay đánh xuống mà hầu hết ko phải quan tâm tới hoạt động của doanh nghiệp đó như thế nào. Vậy mà, rất nhiều đánh cổ phần vẫn thắng lớn. do vậy, biết là nhảy sóng lắm rủi ro nhưng hầu như những cô đông đều vô cùng ưng ý kiểu đầu cơ này.
Tuy nhiên, tới giai đoạn thị trường cổ phiếu trầm lắng từ cuối năm 2011 tới nay, “đội lái” mặc dù vẫn là 1 nhân tố quan trọng nhưng đã không còn “tung hoành” như trước. Thay vì những khoản lợi kếch xù, “đội lái” trong giai đoạn này cũng điêu đứng và “chết như rạ”. không chỉ “đội lái” chùn tay, ít dám tạo sóng, hoặc cũng chỉ khiến vài sóng nhỏ ăn xổi, môi giới chứng khoán cũng ko còn dám tư vấn cho các bạn “nhảy theo sóng” nữa mà thường khuyên khách hàng án binh bất động. Chính vì vậy, những cô đông sở hữu thói quen nhảy sóng thường bị kẹt lại trong thời gian này. “Đội lái” thừa tỉnh táo để biết với 1 hàng dài các nhà đầu tư đang xếp hàng để nghe ngóng động tĩnh sóng của mình, họ sẽ nhân cơ hội đấy đánh nhanh, rút nhanh và phần rủi ro thường rơi vào các nhà đầu tư theo đuôi “đội lái” mang đống cổ phiếu mắc kẹt.
Anh Th, nguyên Trưởng phòng môi giới của doanh nghiệp cổ phiếu T.V giờ đã chuyển sang khiến cho chuyên viên bí quyết chơi cổ phần cho ngân hàng đề cập lại rằng, vào thời kỳ hưng thịnh, tài sản cổ phiếu quy đổi của anh này cũng ngót nghét cả chục tỷ đồng. mọi đều từ lợi nhuận của những lần nhảy sóng theo “đội lái”. Do đặc trưng công việc, mối quan hệ có những “đội lái” siêu rẻ, chịu khó chắt lọc thông tin, cộng thêm chút nhạy bén và lợi thế công việc, Th dễ dàng gom cổ phiếu và xả hàng theo sóng. Tuy nhưng, Th chua chát nói rằng, đồng tiền kiếm được dễ dàng quá thì cũng không giữ được. Sau những thành công trong giai đoạn 2009-2010, qua năm 2011 Th toàn bộ mất trắng cũng vì tin theo “đội lái”. giai đoạn này thị trường lình xình, lực cầu rất yếu và các tin báo bất lợi cho nền kinh tế liên tiếp được tung ra. Th huy động thêm vốn gom cổ phần theo “đội lái” nhưng bẫy của “đội lái” sập quá sớm, Th bị lỡ nhịp và ôm hàng đống chứng khoán, bán chẳng ai tìm. Chỉ sau vài lần, cả chục tỷ đồng của Th đã chuyển hóa hết thành cổ phần. Nợ nần chồng chất, Th cần nghỉ việc ở công ty cổ phần và xin vào thử việc làm chuyên viên ở ngân hàng để cày cuốc trả nợ.
lúc “đội lái” cũng hạ cánh không an toàn
Thông thường, giá đẩy lên được thống nhất trong nội bộ “đội lái” và họ tạo ra mẫu bẫy để dụ các nhà đầu tư nhỏ lẻ bám đuôi lao vào. Tuy nhiên, do thị trường ảm đạm, giá vẫn chưa lên đến điểm kỳ vọng, thị trường rung lắc thì ngay tắp lự những nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt bán tháo. “Đội lái” khi này có ba đầu sáu tay cũng không đỡ nổi và mắc kẹt có đống cổ phiếu giá cao trong dòng bẫy do chính mình giăng ra.
Nặng nề hơn, giữa năm 2011, thị trường dậy sóng mang vụ khiến cho giá của siêu thị dược Viễn Đông (mã chứng khoán DVD) đối sở hữu công ty dược Hà Tây (mã cổ phần DHT). Mải mê đầu cơ mà quên mất nhiệm vụ chính là điều hành siêu thị của mình, lãnh đạo DVD đã liên tục câu kết mang nhiều đối tượng tìm vào rồi bán mạnh DHT khiến cho mã này mất giá thảm hại. Sau đó lặng lẽ gom lại rồi tiếp tục tung tin đồn, tạo cầu ảo bằng những lệnh giao dịch ảo đẩy giá DHT nâng cao chóng mặt từ 30 000 đồng/cổ phiếu lên tới hơn 100.000 đồng/cổ phiếu. Sự việc bị phát hiện, lãnh đạo DVD đã bị truy tố vì hành vi thao túng làm cho giá cổ phiếu, còn doanh nghiệp DVD cũng chấm dứt hoạt động sau đấy. Đây được coi là biện pháp cứng rắn thứ nhất của cơ quan quản lý đối mang một hành vi thao túng, khiến cho giá cổ phần.
Tiếp ấy, cơ quan thăm dò đã khởi tố vụ án hình sự tại doanh nghiệp cổ phần cổ phiếu Sacombank (SBS) về “công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu sự thật trong hoạt động cổ phiếu, thao túng giá chứng khoán” hay trước ấy là khởi tố Chủ tịch Hội đồng quản trị tại nhà hàng cổ phần SME. những vụ việc này sẽ là tấm gương sáng để những “đội lái” chùn tay và làm nhưng ai muốn thao túng giá cổ phần phải dè chừng.
Nhìn 1 bí quyết khách quan, hoạt động của “đội lái” cũng với mặt tích cực của nó. ấy là tạo ra một ko khí giao dịch rầm rộ trên thị trường. Chính các con sóng do “đội lái” tạo ra đã mang đến lợi nhuận cho nhiều nhà đầu tư và góp phần cải thiện thanh khoản cho thị trường.
Tuy nhiên, mặt tiêu cực của các hành vi thao túng, làm cho giá cổ phiếu của “đội lái” lại vô cùng lớn. Nó gây thiệt hại ko chỉ cho phần lớn các nhà đầu tư nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm và còn khiến thiệt hại to cho công ty sở hữu mã cổ phần bị đánh xuống, sở hữu thể làm nhà hàng phá sản hoặc bị thôn tính 1 cách thụ động. bên cạnh ra, thao túng làm giá chứng khoán làm cho sai lệch bản chất hoạt động của thị trường cổ phiếu, gây ra nguy cơ mất tính hấp dẫn hay sụp đổ thị trường cổ phiếu do ko còn mối liên kết giữa thị trường sở hữu hoạt động của công ty.
Tuy nhưng, có sức hấp dẫn từ lợi nhuận của nó đem đến cho “đội lái”, loại trừ hoàn toàn hành vi này khỏi thị trường chứng khoán là điều bất khả thi, vì thế, nhận diện hành vi thao túng để ngăn cản và với chế tài xử lý “đội lái” yêu thích nhằm răn đe, giảm thiểu hành vi này là bắt buộc luôn cấp bách đối mang Ủy ban chứng khoán Nhà nước và các cơ quan quản lý để mang lại công bằng cho toàn bộ các nhà đầu tư chứng khoán.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét