Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

Lao dốc và giảm giá dường như là các cụm từ phản ánh rõ nhất tình trạng của thị trường cổ phiếu Việt Nam ngày nay.


Theo công ty chứng khoán phố Wall, kết thúc tháng 10 các chỉ số Việt Nam-Index và HNX-Index lần lượt mất hơn 1% và 4% so với thời điểm đầu tháng. Nhưng đáng kể hơn là thanh khoản suy giảm rất mạnh, khi bình quân mỗi phiên chỉ mang khoảng 55,3 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.
Sang đến đầu tháng 11, tình hình còn ảm đạm hơn lúc chỉ số HNX-Index tiếp tục hành trình dò đáy sâu nhất trong lịch sử đề cập từ khi thành lập. nếu như thị trường đón nhận thông tin về việc xuất hiện trở lại của ông Đặng Thành Tâm, một trong các người giàu nhất trên thị trường cổ phần, sau một thời gian dài đi chữa bệnh, đã đem đến sự khởi sắc phần nào cho thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau ấy, thị trường lại chìm trong sắc đỏ lúc chủ tịch ngân hàng Sacombank (STB), ông Đặng Văn Thành xin từ nhiệm. ko chỉ sở hữu vậy, ông Thành và một số người thân cũng đồng loạt thôi vị trí lãnh đạo ở 1 loạt các doanh nghiệp khác như siêu thị bất động sản Sacomreal, công ty mía đường Bourbon Tây Ninh (SBT). Giải thích cho lý do này là việc cơ quan an ninh thăm dò những khoản vay của gia đình ông Thành tại Sacombank cach choi chung khoan và những doanh nghiệp con có liên quan. ngay tắp lự, những mã SBT, SCR, STB đều có hiện tượng bán tháo đồng loạt, còn thị trường cũng chịu tác động do cô đông tỏ ra bi quan về kịch bản tương tự như vụ bầu Kiên có thể diễn ra.
Theo dữ liệu mới nhất mà Ngân hàng Nhà nước công bố đã cho thấy sức khỏe tài chính của hệ thống ngân hàng mo tai khoan chung khoan phát triển thành kém khả quan hơn. Trong đấy, tổng tài sản của những ngân hàng thương mại cổ phiếu đã giảm 7,06% so có cuối năm 2011 nhưng tỷ lệ an toàn vốn tổi thiểu lại giảm mức 14,15% tại thời điểm cuối tháng 8 xuống 13,95% vào cuối tháng 9. Thêm vào ấy thì những chỉ tiêu sinh lời của toàn hệ thống tới hết quý II cũng hơi tốt khi ROA (lợi nhuận trên tổng tài sản), và ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) lần lượt là 0,39% và 4,14%. Điều này cũng là khá dễ hiểu khi mức vững mạnh về tín dụng của toàn hệ thống chỉ là 3,3%, nợ xấu ở mức cao đã khiến cho lợi nhuận của những ngân hàng sụt giảm.
Trong số hơn 100 doanh nghiệp cổ phần đang hoạt động thì đã mang đến 56 công ty báo lỗ trong quý III năm. Nhìn chung, do diễn biến ko thuận lợi của thị trường kể từ cuối tháng 8 đã khiến mức doanh thu toàn ngành giảm mạnh. các siêu thị chứng khoán lỗ phổ biến nhất là Kim Long (lỗ 91,5 tỷ đồng), Xuân Thành (lỗ 78 tỷ đồng), SHS (lỗ 59 tỷ đồng)… nguyên nhân thua lỗ là do những nhà hàng đẩy mạnh tự doanh đã khiến cho giá trị danh mục đầu tư giảm phải cần trích lập dự phòng rủi ro. những siêu thị báo lãi nhiều là HSC (lãi 44 tỷ), FPTS (lãi 30 tỷ), CTS (lãi 16 tỷ)…chủ yếu hướng hoạt động kinh doanh vào các nghiệp vụ marketing nguồn vốn hoặc môi giới phải đã hạn chế được rủi ro từ sự biến động bất thường của thị trường cổ phần trong lúc vẫn gia nâng cao được lợi nhuận.
những chính sách về tài khóa và tiền tệ nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế chưa đem đến kết của như mong muốn bảng giá chứng khoán, tổng cầu sẽ tiếp tục hồi phục chậm trong hai tháng cuối năm. Tâm lý dân đầu cơ đã vươn lên là thận trọng hơn do e ngại những tin tức bất thường có thể xuất hiện trên thị trường chứng khoán. Điều này sẽ khiến cho suy kiệt cái tiền trên thị trường trong bối cảnh nguồn cung cổ phiếu là vô cùng lớn. Chính do vậy, xu thế chủ đạo của các chỉ số Index trong các phiên tới đây vẫn là đi xuống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét