Thứ Ba, 8 tháng 12, 2015

Bất chấp việc chính phủ tung ra phổ biến biện pháp kích thích và quản lý rủi ro.

Bất chấp tỷ lệ lãi suất vẫn đang ở mức phải chăng lịch sử, trong vài năm gần đây, người dân Mỹ tiếp tục đua nhau gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng và ngày càng tỏ ra không mặn mà có thị trường chứng khoán hoặc tậu tậu nhà đất.
Ngân hàng dự trữ liên bang (FED) công bố ngày 2/10, cho biết đến thời điểm hết quý II năm nay, tổng số tiền tiết kiệm người dân Mỹ gửi tại các ngân hàng đã đạt 6.900 tỷ USD, nâng cao 5% so với cộng kỳ năm ngoái và nâng cao gấp hơn hai lần so với mức 2.900 tỷ USD năm 2000.
Đây cũng là lượng tiền tiết kiệm cao kỷ lục mà người dân Mỹ dành dụm tại những ngân hàng nói từ năm 1945, lúc FED bắt đầu công bố những báo cáo thường kỳ về tình hình gửi tiền tiết kiệm. Ngược lại, theo báo cáo của FED, lượng tiền người dân Mỹ đổ vào thị trường chứng khoán và sắm nhà đất lại mang chiều hướng sụt giảm.
Giới phân tích nhận định hai chiều hướng trái ngược nhau này cho thấy người dân Mỹ, do bị tác động mạnh bởi cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 cũng như lo ngại trước tình hình bất ổn của thị trường lao động, giờ đây ko muốn hứng chịu các rủi ro lúc sử dụng đồng tiền của mình, 
vừa rồi nhất, ngày 11/9 gần đây, FED đã quyết định tung ra gói cứu trợ thứ ba (QE3), theo đấy mỗi tháng chi 40 tỷ USD để tậu lại những trái phiếu dài hạn liên quan tới thế chấp nhằm giữ tỷ lệ lãi suất tiếp tục ở mức tốt (0,18%-0,25%) để đẩy giá cổ phần lên và hạ tốt giá nhà đất.
Phát biểu trước báo giới, đồng Giám đốc chương trình nghiên cứu kinh tế thuộc Viện Brookings, ông Karen Dynan cho biết tỷ lệ tiết kiệm trung bình của những hộ gia đình Mỹ năm 2005 chỉ ở mức 1%, nhưng đã nâng cao lên mức 5% và 6% trong giai đoạn khủng hoảng tài chính 2007-2009. ngày nay, tỷ lệ tiết kiệm trung bình trên tuy đã hạ xuống mở tài khoản chứng khoán 4%, song vẫn là một mức cao lịch sử.
Hồi năm 2010, Trung Quốc đứng vật dụng hai thế giới về tỷ lệ tiết kiệm tính theo tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đạt 53,98%. Con số này tại những nước đang tăng trưởng tại châu Á và những nước đang phát triển và mới nổi của thế giới lần lượt là 45,3% và 32,9%, trong khi Mỹ mới chỉ ở mức 11,5%.
Để khuyến khích người dùng gia nâng cao gửi tiền tiết kiệm bang gia chung khoan, bây giờ những ngân hàng Mỹ đã và đang tiếp tục tung ra rộng rãi biện pháp kích thích, trong ấy gồm những gói quà tặng hoặc tiền thưởng nóng từ 50 USD tới 100 USD tùy theo khối lượng cách chơi chứng khoán tiền gửi đối sở hữu những quý khách mở tài khoản tiết kiệm mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét