Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Tình trạng marketing theo phong trào ko chỉ diễn ra ở một số ngành nghề khác

không tính những doanh nghiệp chứng khoán kinh doanh hiệu quả, lợi nhuận tăng mạnh trong quý II, vẫn sở hữu những đơn vị doanh thu hoạt động chính vô cùng thấp, thậm chí vài chục nghìn đồng.
Theo thống kê của VnExpress.net và đối tác cung cấp dữ liệu VNDirect, trong số hơn 30 doanh nghiệp đã công bố báo cáo kết quả tài chính quý II. phần lớn những nhà hàng với doanh thu tự doanh nâng cao so có cộng kỳ, đặc biệt doanh thu môi giới cũng sở hữu phần nổi trội hơn so với năm ngoái.
Trong bức tranh sáng màu của khối cổ phần vẫn còn các mảng tối. Năm nay, số lượng doanh nghiệp cổ phần mang kết quả kinh doanh èo uột tương đối cao, thậm chí mang nhà hàng doanh thu môi giới chỉ vỏn vẹn vài chục nghìn đồng.
siêu thị chứng khoán chứng khoán Kenanga Việt Nam (Mã CK: KVS) trong báo cáo tài chính quý II của doanh nghiệp này cho thấy, doanh thu đạt 821,5 triệu đồng, trong đấy doanh thu từ hoạt động môi giới cổ phiếu chỉ vỏn vẹn 50.000 đồng. 1 số hoạt động khác như đầu tư, tư vấn, lưu ký, phát hành cổ phiếu không phải phát sinh doanh thu. 821,4 triệu đồng có được phát sinh từ doanh thu khác. Chính vì doanh thu èo uột, buộc phải quý II năm nhà hàng này tiếp tục lỗ sau thuế một,1 tỷ đồng. Tính đến 30/6, tổng tài sản của doanh nghiệp là 103 tỷ đồng, nợ cần trả một,26 tỷ đồng.
Ông Lê Hồng Sơn, đại diện doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân làm cho kết quả marketing quý II biến động vì công ty đã giới hạn tư phương pháp giao dịch thành viên tại 2 sở cổ phiếu nên mức giá phục vụ hoạt động môi giới hầu như không có.
Tuy nhiên, quý II năm trước công ty chưa bị dừng tư bí quyết thành viên thì doanh thu hoạt động kinh doanh cũng chỉ vỏn vẹn 944 triệu đồng, trong đó, môi giới chỉ chiếm khoảng 0,3%, 1 con số quá khiêm tốn.
Còn tại nhà hàng cổ phần chứng khoán Thành Công (TCSC), báo cáo tài chính quý II cho thấy doanh thu đạt 6,2 tỷ nhưng doanh thu khác cũng chiếm tới 90%, 10% còn lại đến từ hoạt động môi giới và đầu tư cổ phiếu. Điều đáng chú ý, doanh thu quý II năm nay của doanh nghiệp này hơi ổn định so với cộng kỳ, nhưng lãi sau thuế lại âm 338,7 triệu đồng, trong lúc đó lãi cộng kỳ năm trước 2 tỷ đồng.
doanh nghiệp này cho hay nguyên nhân khiến siêu thị giảm lãi là do lãi suất giảm, chi phí hoạt động tăng. Điều này càng chứng tỏ rằng, doanh thu cũng như lãi của nhà hàng không tới từ hoạt động buôn bán chính mà tới từ các mảng phụ. Trên thực tế, những quý trước đó, lãi doanh nghiệp này với được cũng chủ yếu đến từ tiền gửi ngân hàng và đầu tư trái phiếu.
Doanh thu cũng ổn định và cao nhưng lại lỗ nặng nhất trong nhóm ngành này là nhà hàng chứng khoán nông nghiệp và tăng trưởng nông thôn (AGR).
Theo báo cáo tài chính quý II, doanh nghiệp này với doanh thu 99,9 tỷ đồng, giảm 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong lúc đấy, chi phí cho hoạt động buôn bán của công ty này tới 136,7 tỷ đồng, cho nên lợi nhuận trước thuế của đơn vị này âm 44,7 tỷ đồng, dẫn tới lợi nhuận sau thuế cũng âm 34,5 tỷ đồng.
Lý giải về nguyên nhân giảm lãi, doanh nghiệp này cũng cho hay do doanh thu giảm mà tầm giá tăng, trong ấy, doanh thu hoạt động đầu tư cổ phần và tư vấn giảm mạnh khiến công ty lỗ nặng.
Trong quý II này, không tính chứng khoán Agriseco buôn bán ko mang lãi thì sở hữu tới cả chục công ty khác lỗ từ vài trăm triệu tới vài chục tỷ đồng, tăng 30% so sở hữu cùng kỳ năm ngoái. 1 số khác doanh thu cao nhưng lãi chỉ vài trăm triệu đồng. Cụ thể, siêu thị cổ phiếu cổ phần đầu tư Việt Nam (Mã CK: IVS) doanh thu quý II là 7 tỷ nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ 839 triệu đồng, hay siêu thị cổ phần cổ phần Phương Đông (Mã CK: ORS) doanh thu 4,4 tỷ nhưng lợi nhuận 16 triệu đồng…
Trao đổi với VnExpress.net, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho hay, 7 tháng đầu năm thị trường tuy sở hữu biến động thất thường nhưng mức phát triển vẫn nâng cao khoảng 15% so sở hữu cộng kỳ năm ngoái, đặc biệt so với những nước trong khu vực chỉ số cổ phần Việt Nam vẫn lớn mạnh phải chăng. Tuy nhiên, việc còn đa dạng doanh nghiệp chứng khoán làm ăn èo uột trong suốt thời gian dài là tình trạng chung từ năm 2011 đến nay.
" mà cả ngay trong lĩnh vực cổ phần. Thời điểm 2006-2007, thị trường cổ phần bùng nổ 'ông' nào cũng muốn tham gia kinh doanh cần số lượng siêu thị ở lĩnh vực này mọc ra như nấm", ông Lực nói. Tuy nhiên, ông cho hay trên thực tế số lượng đơn vị buôn bán hiệu quả không đa dạng, đa phần vẫn lay lắt sống. nhà hàng chứng khoán ở Việt Nam đang có 3 nhóm khác nhau. Nhóm khiến cho ăn hiệu quả vào khoảng 20 nhà hàng, 50 siêu thị tiếp theo đang trong diện hoạt động cầm chừng, số còn lại thuộc nhóm rất khó khăn.
bởi vậy Ủy ban cổ phiếu đang đưa nhóm khiến cho ăn kém hiệu quả vào diện kiểm soát đặc thù. Cuối 2012, Bộ tài chính, Ủy ban cổ phiếu cũng đã duyệt đề án tái cơ cấu siêu thị cổ phần cũng như bảo hiểm. Tuy nhiên, theo ông Lực, việc tái cơ cấu những công ty chứng khoán vẫn còn khá chậm chạp. Mặc dù, tái cơ cấu siêu thị cổ phần còn khó hơn ngành ngân hàng bởi chúng liên quan hơi đa dạng bên, trong ấy mang cả ngân hàng, các nhà hàng, tập đoàn... "Tuy nhiên, tôi thấy cơ quan quản lý vẫn chưa mang động thái quyết liệt trong vấn đề này. Nhưng mang lẽ Nghị quyết 15 của Chính phủ có mặt trên thị trường sẽ phần nào thúc đẩy nhanh giai đoạn tái cơ cấu công ty chứng khoán", ông Lực nhấn mạnh thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét