Thứ Tư, 9 tháng 12, 2015

Doanh nghiệp yếu kém bị đào thải khỏi thị trường là lẽ tất yếu

Ngân hàng Nam Việt (Navibank) vừa xin ý kiến cổ đông về việc hủy niêm yết chứng khoán NVB. nếu thành công, đây sẽ là mã ngân hàng thứ hai phải rời sàn trong 2 năm qua, sau HBB. Theo một lãnh đạo ở Navibank, nguyên nhân chính do giao dịch ko đem đến hiệu quả như kỳ vọng của nhà băng. Câu chuyện của Navibank một lần nữa làm giới đầu tư nhớ tới những cổ phiếu từng đình đám trên sàn, nhưng nay chỉ còn là những cái tên trong quá khứ.
Theo các thông tin đã công bố từ hai Sở Giao dịch, 9 tháng đầu năm, sàn Hà Nội và TP HCM với gần 30 cổ phần hủy niêm yết, nâng cao gấp đôi so mang cùng kỳ năm trước. Tính riêng tại HNX, 21 chứng khoán cần rời sàn, cao gấp 3 lần so với cộng kỳ. Hơn 1 nửa số này là hủy yêu cầu do sa sút trong làm cho ăn kinh doanh, lỗ 3 năm liên tiếp, ko công bố báo cáo tài cách chơi chứng khoán chính đúng thời hạn hoặc siêu thị rơi vào tình trạng giải thể như DTC, SHC, SVS.
>> Danh sách cổ phiếu hủy niêm yết 9 tháng đầu năm
ngoài ra, các siêu thị con của doanh nghiệp cổ phần Đầu tư vững mạnh Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, Mã CK: SJS) cũng chiếm hầu hết trong danh sách có 5 mã bị hủy là S27, SCC, SD8, SDJ, STL, chủ yếu do buôn bán thua lỗ và chậm trễ báo cáo. mới đây nhất, hai nhà hàng khác vừa cần tạm biệt sàn vào ngày 23/9 là cổ phần Tràng An (Mã CK: TAS) và doanh nghiệp cổ phiếu Đầu tư Xây dựng Cotec (Mã CK: CIC). Trong ấy, hồi đầu năm, cổ phiếu Tràng An vấp bắt buộc vụ lùm xùm lừa đảo bang gia chung khoan hàng loạt nhà đầu tư và thay đổi lớn trong bộ máy ban điều hành.
Còn công ty Đầu tư và Xây dựng Cotec cũng mới chỉ cập nhật báo cáo tài chính đến hết quý I/2013 mang khoản lỗ hơn 785,62 triệu đồng. Trong lúc đấy, tới ngày 31/3, đơn vị này vẫn còn khoản lỗ lũy kế để lại từ những năm trước lên tới trên 11,6 tỷ đồng. Tại phiên giao dịch cuối cùng ngày 20/9, CIC đứng giá tham chiếu có một.800 đồng 1 chứng khoán. Suốt sắp 8 năm niêm yết trên thị trường, từng sở hữu lúc CIC đạt giá trên 50.000 đồng 1 cổ phần.
một số mã khác như FLC, HPR hay HBD ko bị yêu cầu hủy niêm yết nhưng vẫn xin rút khỏi sàn để sáp nhập nhà hàng hoặc chuyển sang sàn khác giao dịch.
Trong lúc đấy, tại sàn TP HCM (HOSE), 9 tháng qua, thị trường ghi nhận PHT, SBS, DDM, FBT, NTB, AGD, PRUBF1, PVF lần lượt bị hủy niêm yết. Nguyên nhân những cổ phiếu này rời cuộc chơi cũng thiên hình vạn trạng.
có mã giã từ HOSE vì thua lỗ triền miên như NTB hay lỗ lũy kế lớn hơn vốn điều lệ là SBS nhưng cũng mang ví như tự nguyện ra đi như DDM. Riêng Quỹ Đầu tư Cân bằng Prudential - PRUBF1 hủy niêm yết từ ngày 4/9 để giải thể quỹ do đã hết thời gian hoạt động vào ngày 6/10/2013. Tổng giá trị niêm yết bị hủy theo mệnh giá là 500 tỷ đồng.
có các mã lặng lẽ rút lui nhưng cũng có chứng khoán vẫn kịp để lại vài đợt sóng trước ngày rời sàn. Điển hình là PVF chính thức xóa tên tại HOSE hôm 24/9 do Tổng doanh nghiệp Tài chính Dầu khí hợp nhất mang Ngân hàng Thương mại cổ phiếu Phương Tây.
Từ cuối tháng 8 đầu tháng 9, áp lực bán tháo xuất hiện khi các quỹ mở tài khoản chứng khoán ETF chiếc PVF ra khỏi danh mục đầu tư. các công ty cổ phiếu cũng đầy mạnh giải chấp mã này. Ngược sở hữu vòng xoáy bán tháo, vẫn với cô đông nhỏ lẻ gom hàng bắt đáy và kỳ vọng có thể kiếm lời từ PVF trong vài năm sau khi cổ phiếu này đủ điều kiện tái xuất sở hữu diện mạo mới.
cổ phần hủy niêm yết cũng gây không ít rắc rối lẫn băn khoăn cach choi chung khoan cho dân đầu cơ nắm giữ các mã này vì nhiều người không biết sẽ giao dịch mớ hàng tồn thế nào. Tình trạng này đồng thời còn dấy lên làn sóng lo ngại lượng cổ phần ra đi lớn sẽ tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường. Song với những chuyên gia chẳng hề cứ hủy niêm yết là khủng hoảng.
Giám đốc Quỹ đầu tư Sài Gòn – Hà Nội, Nguyễn Việt Đức phân tích: “Đúng là lượng công ty hủy niêm yết mang chiều hướng gia nâng cao nhưng đây không hề là dấu hiệu tiêu cực. chứng khoán rời sàn chưa hẳn là điều xấu, ngược lại với thể mở ra những cơ hội mới”.
Theo ông Đức, lượng công ty hủy niêm yết trên cả hai sàn gia nâng cao nhưng chỉ là con số lẻ, không đáng nhắc so sở hữu danh sách sắp 700 cổ phần. Ông cũng cho rằng sự ra đi của những mã này chịu tác động bởi nhiều chi tiết. ko kể nguyên nhân chính là thực trạng nền kinh tế cạnh tranh còn với xu hướng hủy niêm yết để sáp nhập, hợp nhất, tìm bán, xử lý nợ, cơ cấu lại danh mục đầu tư của doanh nghiệp. Tại Việt Nam, tương đối đa dạng ví như siêu thị dù thua lỗ nhưng khối tài sản lớn, đủ để xử lý những khoản nợ.
Chuyên gia này đánh giá thêm, thị trường cổ phiếu ngày càng cải thiện độ nhiều năm kinh nghiệm. nhà đầu tư và những công ty môi giới đều phản ứng linh hoạt trước các thay đổi trên sàn, đặc biệt danh mục đầu tư đang hướng đến marketing thực chất và vững chắc hơn là chạy theo tâm lý đám đông. bởi thế, sự ra đi của mã này, mã kia hầu như ko làm cho ảnh hưởng phổ biến tới nhà đầu tư.
Trong số 700 mã chứng khoán trên cả hai sàn, chỉ khoảng 50% cổ phần giao dịch thường xuyên và có thanh khoản rẻ. Ông Đức bày tỏ: "Cơ quan chức năng có lẽ bắt buộc áp dụng những tiêu chí niêm yết mới mang tiêu chuẩn cao hơn để tạo sức hấp dẫn cho thị trường. Bản thân nhà đầu tư cũng chỉ hướng đến những mã to hoặc nhóm cổ phiếu có chỉ số buôn bán phải chăng. các nhà hàng yếu rơi vào tình trạng thanh khoản kém, hầu như ko giao dịch thường xuyên. vì vậy, những mã này bị huỷ niêm yết ko ảnh hưởng đa dạng đến thị trường, với khi huỷ niêm yết xong, siêu thị lại chọn được hướng đi yêu thích hơn và mang thể ‘sống’ lại”, chuyên gia này chia sẻ.
có góc nhìn lạc quan, ông Trịnh Xuân Sơn – Giám đốc Chiến lược thị trường tại công ty cổ phần MB nhận định: “, trong bối cảnh thị trường còn cạnh tranh như ngày nay, chuyện những nhà hàng không vượt qua nổi khủng hoảng cũng đang khiến cho cô đông tiếp nhận 1 bí quyết dễ dàng hơn”.
Tuy nhiên, ở một yếu tố khác, ông Sơn cho rằng việc đề nghị rời sàn của những nhà hàng sở hữu thể giúp họ cảm thấy nhẹ nhõm phần nào. “Khi niêm yết, những siêu thị buộc phải thực hiện chế độ báo cáo hết sức nghiêm ngặt. Trong công đoạn khó khăn, không đơn vị nào muốn công bố hết nội tình của mình cho người khác xem”, ông Sơn chia sẻ.
Cũng theo vị chuyên gia này, từ nay tới cuối năm và thậm chí sang cả năm sau, số lượng doanh nghiệp phải rời sàn cực kỳ có thể còn tiếp tục gia nâng cao gấp đôi hoặc gấp ba lần số bây giờ. Trong khi đó, công ty mới lên sàn sở hữu thể sẽ tăng chậm lại do khuyến mãi về niêm yết ko còn.
“Hiện tại thị trường vẫn còn khó khăn, lượng bán đông đảo trong khi lượng mua lại phải chăng. mọi những mục đích, lợi ích siêu thị kỳ vọng lúc niêm yết ngày nay đều không đạt được, hoặc hiệu quả siêu tốt. vì vậy ngày càng rộng rãi nhà hàng không còn mặn mà mang việc lên sàn, bên cạnh những đơn vị đã cam kết sở hữu cổ đông và cần thực hiện”, ông Sơn nhắc thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét