Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Dường như, về nguyên tắc, hàng năm, doanh nghiệp cổ phần đều trải nghiệm thông qua công bố tài chính

Thời gian vừa qua, tại bình thường liên hệ đã diễn ra tình trạng hàng loạt tờ trình của Hội đồng quản trị tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) đã bị phủ quyết. Câu hỏi được phổ biến người đặt ra là điều này sẽ ảnh hưởng ra sao tới hoạt động của nhà hàng và ban điều hành.
ĐHĐCĐ thường niên CTCP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) gần đây đã kéo dài từ sáng tới tận chiều muộn và 1 nhóm cổ đông Việt Nam đã phủ quyết lên tiếng tài chính 2015, tờ trình thông qua kế hoạch mua sắm năm 2016...
Hay như tại ĐHĐCĐ CTCP Văn hóa Phương Nam (PNC), cổ đông từng phủ quyết hầu hết các tờ trình bởi cho rằng chiếm hữu chung khuất tất trong hoạt động. Trước đấy, Đại hội đồng cổ đông của CTCP Vicostone (nay là VCS Stone) từng ầm ĩ lúc cổ đông lớn phủ quyết anh em tờ trình.
Việc phủ quyết những tờ trình cũng là sự bất đắc dĩ lúc giữa những nhóm cổ đông bự ko đạt được sự đồng thuận về một số vấn đề nội bộ liên hệ. Chẳng hạn, tại STT, mâu thuẫn kéo dài và dai dẳng có bình thường đơn thư phản ánh, khởi kiện. Tại ĐHĐCĐ, một nhóm cổ đông bức xúc bởi vì tại ĐHĐCĐ năm trước Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT người Nhật phiên bản Kakazu Shogo đã cam kết địa chỉ đạt lợi nhuận hơn 10 tỷ đồng trong năm 2015, nhưng mà kết quả cửa hàng lỗ 20 tỷ đồng và lũy kế tới hết 31/12/2015, nâng lỗ lũy kế của siêu thị lên 46,4 tỷ đồng. nhị nhóm cổ đông Nhật bản – Việt Nam đòi bãi nhiệm lẫn nhau.
Vào năm ngoái, một nhóm cổ đông PNC đã phủ quyết đồng đội tờ trình bởi cho rằng Hội đồng quản trị và Ban điều hành có nhiều chủng loại sai phạm trong quản lý nhà hàng. PNC sở hữu vốn góp tại khu chợ TNHH Truyền thông Megastar và đã thế chấp để vay công ty Cross Junction Investment Pte.Ltd số tiền 7 triệu USD. Dù là thế chấp, nhưng PNC cam kết chuyển những quyền của cổ đông tại Megastar cho bên cho vay và bên cho vay mang quyền bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ với bất kỳ giá nào nhưng bên PNC ko được quyền mang ý kiến.
Trước đấy, tại ĐHĐCĐ thường niên 2012 của CTCP Vicostone, cổ đông lớn nước ngoại trừ đã phủ quyết hoàn toản tờ trình sau lúc đề xuất sửa đổi Điều lệ để té sung thêm người vào HĐQT ko được Đại hội chấp thuận.
Việc phủ quyết tờ trình kết quả buôn bán năm cũ, kế hoạch mua sắm năm nay ko mang nghĩa là liên hệ giới hạn hoạt động, nhưng thực tế cho thấy việc “cơm ko lành canh không ngọt” trong nội bộ đều ít tầm thường ảnh hưởng đến hoạt động mua sắm của doanh nghiệp.
Theo luật sư hồ Anh Khoa (Công ty BASICO), về mặt pháp lý, ban điều hành vẫn sở hữu thẩm quyền điều hành nhà hàng nhưng mà không phụ thuộc vào ĐHĐCĐ. Tuy nhiên, 1 số giao dịch yếu tố chiếm hữu thể bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, cửa hàng sẽ cực khổ vay vốn ngân hàng trường hợp thông báo tài chính năm ngay tắp lự kề không được ĐHĐCĐ thông qua.
Dường như, về nguyên tắc, hàng năm, doanh nghiệp cổ phần đều trải nghiệm thông qua công bố tài chính, thông qua định hướng sản xuất cửa hàng, kế hoạch buôn bán trong năm...
“Dựa trên kế hoạch đấy, những phòng, ban của địa chỉ sở hữu căn cứ để thực hiện. Trong nếu ko với kế hoạch kinh doanh trong năm, cổ đông cũng sẽ thiếu căn cứ, tiêu chí để bình chọn kết quả bán buôn của nhà hàng theo từng quý, từng năm, mức độ dứt nhiệm vụ của hội đồng quản trị, ban điều hành”, luật sư Khoa kể.
Cũng nói thêm rằng, nhà hàng, cổ đông sở hữu thể tự giải quyết nội bộ, tuy nhiên, điều này không tiện lợi với những cổ đông. Và mang tỷ lệ có đủ để phủ quyết các tờ trình tại ĐHĐCĐ thì nhóm cổ đông hoàn toàn mang quyền cần siêu thị cung ứng các tài liệu, văn bạn dạng hoặc nên Ban Kiểm soát kiểm tra từng vấn đề chi tiết liên quan tới quản lý, điều hành hoạt động của khu chợ khi xét thấy cần thiết.
“Dựa trên căn cứ này, những nhóm cổ đông có thể đàm phán với nhau hoặc là nhờ cơ quan quản lý, tòa án, cơ quan điều tra giải quyết để bảo vệ quyền lợi”, luật sư Khoa nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét